Vốn là vấn đề rất lớn cho bất kỳ ai khi bắt đầu khởi nghiệp và thuyết phục nhà đầu tư chắc chắn là lựa chọn hoàn hảo nhất. Vậy thuyết phục như thế nào cần lưu ý những gì dưới đây chúng tôi sin chia sẻ với các bạn 4 vần dề cần quan tâm hàng đầu.
1. Thể hiện sự đam mê của
mình
Tôi là một người tràn đầy đâm mê,
đặc biệt khi nói về một điều gì đó hứng thú như là khởi nghiệp và kinh doanh –
không kể đến việc làm bia thủ công, nền tảng chính cho ý tưởng kinh doanh mới
của tôi. Đối với tôi, thể hiện đam mê khá là dễ dàng, nhưng có thể gây khó cho
một vài người. Với vai trò là một người quan sát, hướng dẫn và quyết định, tôi
có vài lần chứng kiến các buổi giới thiệu ý tưởng bị thất bại bởi vì những
người trình bày không thể cho người khác thấy đam mê của bản thân trong ý tưởng
của mình.
Thể hiện đam mê không phải là diễn
xuất như Robin Williams trong bộ phim năm 1977. Chỉ cần thể hiện một chút nhiệt
huyết của bạn đối với ý tưởng một cách đơn giản, và ngay cả khi nói “Tôi rất
đam mê trong việc này” cũng có thể là những gì bạn cần.
2. Kể chuyện
Hầu hết các buổi trình bày ý tưởng
đều theo một format chung như đưa ra các vấn đề, các giải pháp và kế hoạch thực
hiện. Tất cả đều quá dễ đoán và nhàm chán. Điều làm tôi ấn tượng nhất về các
buổi giới thiệu thành công mà tôi đã từng được tham dự là về các câu chuyện cá
nhân đáng kinh ngạc nhưng lại bao trùm các vấn đề và giải pháp. Đó là cách kể
chuyện có thể giúp kết nối người trình bày và người nghe, và qua mối liên kết
đó, họ có thể sẽ nhận được sự tôn trọng và tự tin hơn trong khoảng thời gian
cho phép.
Dĩ nhiên, vì thời gian có hạn nên
câu chuyện của bạn cũng phải tóm gọn và bao trùm các ý tưởng của mình. Đừng phí
thời gian quý giá vào những câu chuyện không liên quan đến ý tưởng và sự sáng
tạo của bản thân.
3. Tập trung vào đội ngũ và việc
thực hiện ý tưởng
Những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời
nhất sẽ trở nên vô gía trị nếu nó không được thực hiện một cách phù hợp. Chính
vì lý do này, buổi giới thiệu của bạn phải nhấn mạnh giá trị mà bạn và đội ngũ
của mình có thể mang lại cho dự án, và quan trọng hơn là tầm nhìn của bạn từ ý
tưởng cho đến khi hoàn thành. Một lần nữa, để có thể cho thấy kinh nghiệm và
kiến thức của đội ngũ của mình một cách hiệu quả và súc tích thì nó nên được
bao hàm trong một câu chuyện mà bạn có thể kể.
4. Có ý tưởng khả thi
Dĩ nhiên, một buổi giới thiệu sẽ
thất bại nếu không có một ý tưởng đánh giá. Tôi cố ý đặt điều này ở vị trí cuối
cùng, vì những người khởi nghiệp xuất sắc và những buổi trình bày thuyết phục
có thể mang lại ấn tượng cho người nghe ngay khi một vấn đề cũng được để tâm
giải quyết. Tuy nhiên, đây là điểm quan trọng nhất, nếu các nhà đầu tư đồng ý
cấp vốn cho bạn, đội ngũ của bạn cùng với đam mê và cam kết đối với kết quả mà
ý tưởng mang lại, họ sẽ mong muốn và tìm cách để tham gia và quan tâm nhiều hơn
đến ý tưởng đó.
Không thiếu những ý tưởng để những
người khởi nghiệp tạo cảm hứng cho các nhà đầu tư. Song, điều mà tôi đã nhận
thấy là dù cho bạn đang trình bày ý tưởng của mình với 1 người hay là đứng
trong một căn phòng rộng lớn, hãy xem mình như là người đang mang lại niềm vui
cho cho một người nào đó. Giống như một diễn viên hài độc thoại, mỗi một từ hay
mỗi câu đều được sử dụng một cách chiến lược và mang lại hiệu quả cao ảnh hưởng
đến toàn bộ câu chuyện. Buổi trình bày của bạn cũng giống như vậy.
Nắm vững các ý này và bạn sẽ có thể
thu hút được sự tập trung của cả phòng, thu được sự tôn trọng và tự tin xứng
đánh, và hy vọng bạn sẽ tìm được đối tác phù hợp để có thể nâng tầm việc kinh
doanh của mình lên một mức độ cao hơn.